NVIDIA OPTIMUS TECHNOLOGY

ที่ผ่านมาประสิทธิภาพด้านกราฟิกกับการประหยัดพลังงานจากแบตเตอรี่ใน NoteBook  เป็นเรื่องที่เข้ากันได้ยากเสมอมา แต่ล่าสุดทาง NVIDIA ได้แก้ไขข้อเสียตรงจุดนี้โดยการนำเทคโนโลยี่อัจฉริยะมาใช้กับ NoteBook คือ Nvidia Optimus เป็นการสลับกราฟิกจากชิปออนบอร์ดไปสู่การ์ดจอแยก ซึ่งจะต่างจากคุณสมบัติการสลับการ์ดจอแยกใน NoteBook หลายๆ รุ่นที่ผ่านมา เพราะไม่ต้องทำการรีบูตเครื่อง หรือปิดแอพพลิเคชั่นที่ทำงานอยู่แต่อย่างใด


เทคโนโลยี่นี้ถูกจำกัดการใช้งานได้เพียงแค่ Windows 7 เท่านั้น การ์ดจอที่ใช้จะเป็นรุ่น Nvidia Geforce 200M Series และ 300M Series ใช้งานร่วมกับกราฟิกออนบอร์ดของ Intel รุ่น GMA 4500MHD,4500M,Intel HD graphics และ GMA 3150 แต่ตามทฤษฎีไม่ได้จำกัดแค่ชิปของ Intel  เพียงอย่างเดียว..



สำหรับโน็ตบุ๊คในไทยที่มีเทคโนโลยี Nvidia Optimus มีอยู่ด้วยกันดังนี้ครับ
  • ASUS A42JC  
  • ASUS A42JV
  • ASUS K42JV
  • ASUS N60JV
  • ASUS U30JC
รุ่นทั้งหมดนี้สามารถใช้เทคโนโลยี่ Nvidia Optimus ได้

ปัญหาการใช้งาน
โดยส่วนมากปัญหาที่เจอคือ โน็ตบุ๊คไม่สลับการ์ดจอให้อัตโนมัติ ทำให้เวลาเล่นเกมจะกระตุก ทั้งๆที่เป็นเกมพื้นๆ ธรรมดา
สาเหตุ เกิดจากการลงวินโดว์ และ ไดร์เวอร์ รวมทั้ง Softwere ผิดวิธี

ขั้นตอนการแก้ไข
  1. ลงวินโดว์ใหม่โดยใช้การลงจากแผ่น ไม่แนะนำ Ghost (ยกเว้น Ghost จากเครื่องรุ่นเดียวกัน)
  2. หลังจากลงวินโดว์เสร็จ ให้ทำการลง ไดร์เวอร์ Chipset ก่อนแล้วลง Softwere Optimus โดยดาวน์โหลดได้ที่ http://www.nvidia.co.uk/Download/Find.aspx?lang=en-uk เลือกรุ่นที่ต้องการ ตามด้วยระบบปฎิบัติการ สุดท้ายที่สำคัญให้เลือกตรง Recomanded/bata เป็นรุ่น Bata  ลงเสร็จแล้วรีเครื่อง
  3. จากนั้นลงการ์ดจอออนบอร์ดของ Intel และ ของ Nvidia ตามลำดับ
การใช้งาน

ในการใช้งานโน็ตบุ๊คที่มีเทคโนโลยี Nvidia Optimus โดยส่วนมากเวลาใช้งานโปรแกรมต่างๆ แทบจะไม่ต้องทำอะไรเพราะ Softwere Otimus จะทำการสลับกราฟฟิกการ์ดให้อัตโนมัติ แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่บ้างเช่นกันคือ สำหรับเกมบางเกมส์ หรือบางโปรแกรม Softwere Optimus จะไม่รู้จัก แต่มีวิธีแก้ไขง่ายๆโดยการสั่งให้ Optimus จดจำในครั้งแรกก่อน โดยคลิกขวาที่ตัวไอคอนของ เกมส์หรือโปรแกรมที่เราต้องการ แล้วเลือกคำสั่งดังต่อไปนี้


คลิกขวาที่ไอคอน > เรียกใช้กับตัวประมวลผลกราฟิก > ตัวประมวลผลประสิทธิสูง NVIDIA (ค่าเริ่มต้น)  จากนั้นโปรแกรม Optimus จะจดจำโปรแกรมนั้นๆและใช้ค่าที่ตั้งไว้ตลอดไป

นอกจากนี้โน๊ตบุ๊คของ ASUS จะมียูทิลิตี้ชื่อว่า Power 4 Gear Hibrid ซึ่งสามารถปรับระดับให้เหมาะกับการใช้งาน มีอยู่ 4 ระดับ คือ Batterry Saving , Quiet Office , Entertenment  Mode และ High Performance ควรเลือกให้เหมาะกับงานที่ทำอยู่เพื่อให้สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานขึ้น