22nm Silicon Technology (Ivy Bridge)

เมื่อต้นเดือน พฤษภาคม ที่ผ่านมา  Intel ได้เปิดตัวเทคโนโลยีในการผลิดชิปหน่วยประมวลผลแบบ 22 นาโนเมตรซึ่งจะมาแทนการผลิดแบบ 32 นาโนเมตร ที่ใช้อยู่ ซึ่งจะมีชื่อตาม Roadmap ว่า Ivy Bridge สำหรับประสิทธิภาพรุ่นดังกล่าวจะดีกว่า Transistor แบบเดิม 37% ใช้พลังงานลดลง 50 % ส่วนสถาปัตยกรรมหลักๆ ภายในยังคงเป็นแบบเดียวกับ Sandy Bridge
     
มาดูจุดเด่นของชิปดังกล่าวกันครับ
สำหรับกระบวนการผลิตแบบ 22 นาโนเมตรนี้จุดเด่นอยู่ที่ทรานซิสเตอร์ที่อยู่ภายในซิลิคอน เรียกว่า 3D Transistor ซึ่งการผลิดซีพียูรุ่นใหม่ๆ จะใช้ 3D แบบ Tri-gate
จากรูปด้านซ้ายบน จะเป็นการจำลองทรานซิสเตอร์แบบเดิมซึ่งลักษณะจะเป็นแบบ กว้าง x ยาว หรือ 2D ส่วนด้านขวาจะเป็นแบบ 3D หรือ กว้าง x ยาว x สูง ความแตกต่างดังกล่าวทำให้มีพื้นที่ให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านมากขึ้น ทำให้ลดการเสียดทาน ผลที่ตามมาทำให้ลดพลังงาน และทำให้ความร้อนเกิดขึ้นน้อยลงไปด้วย.

และเมื่อเกิดความร้อนน้อยลง ผลตามมาที่ได้รับคือ สามารถเร่งความเร็วในการสวิตซ์(On/Off-1/0) ของตัวทรานซิตเตอร์ได้มากขึ้น หรือเพิ่มความถื่ในการทำงานให้กับตัวชิปได้มากขึ้นนั่นเอง


แต่สิ่งที่น่าสนใจมากกว่า 3D ทรานซิสเตอร์ก็คือ การเพิ่มจำนวน Gate ในทรานซิสเตอร์แต่ละตัวให้มีถึง 3 Gate จะทำให้ลดความร้อนและลดการใช้พลังงานได้มากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถของกระบวนการผลิดที่เล็กลงในระดับ 22 นาโนเมตร จึงเป็นที่มาของคำว่า Tri-gate Transistor


ที่มา นิตยสาร QuickPC และ Intel coporation