AMD A Series ซีพียูตัวล่าสุดของค่าย AMD (Llano)

ถึงเอเอ็มดีจะตามอินเทล อยู่ก้าวหนึ่งก็ตามที แต่วันนี้เอเอ็มดีก็ประสบผลสำเร็จในการสร้างสถาปัตยกรรมใหม่ให้กับซีพียูของตัวเอง ซึ่งได้ถือกำเนิดซีพียูที่ใช้กระบวนการผลิตขนาด 32 นาโนเมตร เพื่อจะนำมาต่อกรกับ Sandy Brigde ของอินเทล

ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ AMD ได้ปล่อยซีพียูรุ่นประหยัด (Fusion) คือ AMD E-Series และ C-Series ซึ่งนำมาใช้ในโน้ตบุ๊คหลายๆรุ่น และสุดท้ายก็ได้เวลาปล่อยรุ่น A-Series ซะที ซีพียูในตระกูล A-Series จะมีอยู่ 3 รุ่นคือ 
  1. AMD A8-Series CPU ในแบบ 4 แกนประมวลผลมาพร้อมชิบกราฟิกที่มี GPU Core จำนวน 400 unit
  2. AMD A6-Series CPU ในแบบ 4 แกนประมวลผลมาพร้อมชิบกราฟิกที่มี GPU Core จำนวน 320 unit
  3. AMD A4-Series CPU ในแบบ 2 แกนประมวลผลมาพร้อมชิบกราฟิกที่มี GPU Core จำนวน 240 unit
ซีพียูทั้ง 3 รุ่นดังกล่าว มีโค๊ดเนมว่า Llano ซึ่งทั้งหมดจะนำมาใช้ทั้ง PC ตั้งโต๊ะ และ Notebook 

สำหรับ A-Series จะเป็นตระกูลเดียวกับ ซีพียู รุ่นฟิวชั่น ที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งจะรวมซีพียูและชิปกราฟฟิก เข้าไว้ด้วยกันภายในตัวเดียว ช่วยให้เพิ่มความเร็วในการเปิดแอพพลิเคชั่นให้กับคอมพิวเตอร์ และ
เพิ่มประสิทธิภาพให้กับกราฟฟิก 
   ชิป Llano จะเป็นตัวแรกของ AMD ที่ใช้เทคโนโลยยีการผลิตแบบ 32 นาโนเมตร ซึ่งเป็นผลดีที่จะทำให้ลดการใช้พลังงานได้มากขึ้น แต่ยังคงผลิตซีพียูบนพื้นฐานของรุ่น Phenom II X4 และ Athlon II X4 เหมือนเดิม 

มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ?



  • เปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตจาก 45 นาโนเมตร เป็น 32 นาโนเมตร
  • เปลี่ยนแปลงชุด Memory Controller ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เดิมทีจะรองรับความเร็ว DDR3 บัส 1600 MHz ขยับขึ้นมาเป็น DDR3 บัส 1866 Mhz ในแบบ Dual Chanal เช่นเดิม มี
  • เทคโนโลยี AMD Turbo Core เช่นเดียวกะ ซ๊พียู ตระกูล Phenom II X6
  • ติดตั้งชุด Unifield Video Decoder เวอร์ชัน 3.0 (UVD 3.0) ซึ่งช่วยในการถอดรหัสวีดีโอ ความละเอียดสูง พร้อมทั้ง PCi-Express interface อีก 24 เลน (24x) (เดิมเป็น PCI-Express 16X )

 ตารางเปรียบเทียบ CPU AMD A-Series


ที่มา Overclockzone.com