Ultrabook

หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า Ultrabook กันมาไม่มากก็น้อย แต่รู้หรือไม่ครับ ว่า Ultrabook มีคุณสมบัติที่โดดเด่น และแตกต่างจาก Notebook ยังไง ?..

Ultrabook ได้รับการคิดค้น วิจัย และพัฒนา โดยบริษัทอินเทล เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับคอมพิวเตอร์พกพาแห่งอนาคต โดยอินเทลได้กำหนดมาตรฐานไว้เพื่อให้แบรนด์ต่างๆ ผลิตอัลตร้าบุ๊ก ออกมาภายใต้เกณฑ์มาตรฐานเดียวกัน


มาตรฐานของ Ultrabook หรือ ultrabook® certified
  1. Ulra Sleek คือ ต้องมีความบางและเบา เพื่อให้ผู้ใช้สามารถพกไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวก สบาย ความหนาไม่เกิน 18 มม. สำหรับจอ 11-13 นิ้ว และไม่เกิน 21 มม. สำหรับจอ  14 นิ้ว 
  2. Long Last Battery อัลตร้าบุ๊กต้องรองรับการใช้งานติดต่อกันมากกว่า 5 ชั่วโมง
  3. Responsiveness ออกจากสภาวะ Sleep Mode จนถึงแป้นพิมพ์พร้อมใช้งานตอบสนองได้ ต้องเร็วกว่า 7 วินาที
 มาตรฐานดังกล่าวจะต้องมีอยู่ในทุกรุ่นทุกแบรนด์เป็นมาตรฐานเดียวกัน แต่ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ เพิ่มเติมอีก แต่จะมีในบางรุ่นเท่านั้น ซึ่งก่อนการเลือกซื้อควรตรวจเช็คให้ละเอียดว่า มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้หรือไม่


Ultrabook

คุณสมบัติที่แตกต่างและโดดเด่นเพิ่มเติม คือ
1 บาง เบา สวย โฉบเฉี่ยวสะดุดตา
2 เทคโนโลยีพิเศษซึ่งจะมีมากกว่า Notebook ทั่วไปทำให้ทำงานได้รวดเร็วและประหยัดพลังงาน
3 ระบบความปลอดภัย ขณะใช้งานอินเตอร์เน็ต และการปกป้องข้อมูลที่สำคัญเมื่ออุปกรณ์สูญหาย หรือถูกขโมย

บางเบา สวยงาม
  คุณสมบัติอย่างแรก ความบาง โฉบเฉี่ยว มีคุณสมบัติที่สำคัญคือ
- บอดี้ใช้อลูมิเนียมในการผลิต ทำให้ Ultrabook มีน้ำหนักที่เบามากประมาณ 1.3 Kg.
- ทุกรุ่นทุกยี่ห้อจะมีความหนาไม่เกิน 1 นิ้ว เพราะภายใน Ultrabook ใช้ SSD ในการเก็บข้อมูลและไม่มี
  ออฟติคอลไดร์ หรือเครื่องอ่าน DVD
- ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และการออกแบบที่พิถีพิถันของแต่ละแบรนด์ จึงทำให้ Ultrabook มีความสวยงามที่แตกต่างจาก Notebook ทั่วไป


Intel Solid-State Drives

   เทคโนโลยีพิเศษ ซึ่งโดดเด่นกว่า Notebook มีอยู่ 2 อย่างด้วยกันคือ
1 Intel® Smart Connect Technology คือเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอัตโนมัติ ตามจุดเชื่อมต่อต่างๆ อัพเดทข้อมูลข่าวสารและโซเชียลเน็ตเวิร์ก แม้อยู่ในสลีปโหมด ทำให้คุูณอัพเดทข่าวสารทางออนไลน์อยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเพื่อรอโหลดข้อมูลอีกครั้ง.
2 Intel® Rapid Start Technology™ เทคโนโลยี ที่ทำให้สามารถเปิดเครื่องอัลตร้าบ๊คได้รวดเร็วและพร้อมทำงานได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลารอบูตเข้าระบบปฎิบัติการอีกต่อไป ซึ่งเทคโนโลยีที่สนับสนุนการทำงานนี้ อาทิเช่น
- Intel Solid-State Drives ใช้ [SSD] แทนฮาร์ดิส การเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วกว่าฮาร์ดดิสทั่วไปมาก
- Intel Smart Response Technology การเข้าถึงไฟล์และแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานบ่อยๆได้อย่างรวดเร็ว เพราะอัลตร้าบุ๊คจะจดจำพฤติกรรมการใช้งานของคุณทุกครั้ง

 ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม
1 Identity Protection Technology เป็นเทคโนโลยีการเข้ารหัสแบบใช้ครั้งเดียวของชิปเซ็ตอินเทล เนื่องจากในขณะที่ใช้งานอินเตอร์เน็ต และเว็บไซด์ที่มีความสำคัญเช่น ธนาคารออนไลท์ บัตรเครดิต เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันยังคงมีความเสียงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูลโดยแฮ็กเกอร์ ระบบรหัสผ่านแบบครั้งเดียวที่กำหนดโดยชิปเซ็ตจึงจะมีความปลอดภัยมากกว่ากำหนดจากซอฟแวร์เพียงอย่างเดียว

สัญลักษณ์ของเว็บที่รองรับ
Identity Protection








 * การทำงานจะให้ผู้ใช้ใส่ Username Password ตามปกติ แล้วจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ผู้ใช้ใส่รหัสผ่านเพื่อนยืนยันการใช้งานโดยรหัสจะถูกกำหนดจากชิบเซ็ตและจะถูกส่งไปให้เว็บใซด์ดังกล่าวเพื่อยืนยันอีกครั้ง ทำให้การท่องเว็บไซด์ของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น

Identity Protection Technology

  หมายเหตุ เว็บไซด์ดังกล่าวต้องรองรับการทำงานของระบบ Identity Protection ด้วยเช่นกัน

Intel Anti-Theft Technology
2 Intel® Anti Theft Technology ระบบป้องกันข้อมูล และล๊อคการใช้งานอัลตร้าบุ๊ค กรณีเครื่องสูญหาย สามารถสั่งงานได้ทั้งที่เครื่องอยู่ในสถานะ ออนไลท์ และออฟไลท์
 * การทำงาน เมื่อเครื่องสูญหาย ผู้ใช้ต้องล๊อคอินเข้าไปที่ Anti-Theft Security แล้วสั่งล๊อค Ultrabook ของคุณเอง หากเครื่องดังกล่าวออนไลท์อยู่ เครื่องจะถูกสั่งให้รีสตาร์ท แล้วล๊อคเครื่องอัตโนมัติ เมื่อมาที่หน้าบูตสกรีน จะมีข้อความแจ้งการล๊อค Ultrabook ให้ทราบ และต้องทำการใส่รหัสที่ถูกต้องจึงจะสามารถ ปลดล๊อคเพื่อใช้งาน Ultrabook ต่อไปได้ แต่ถ้าอัลตราบุ๊กอยู่ในสถานะ ออฟไลท์ ก็ยังสามารถสั่งล๊อคได้เช่นกัน โดยสามารถระบุวัน เวลา กรณีที่อัลตร้าบุ๊กไม่ได้เชื่อมต่อกับเว็บไซด์ Anti-Theft Security ตามเวลาที่เรากำหนด ( ดูตัวอย่างในรูปภาพ )


  ด้วยเทคโนโลยี Intel Anti Theft แม้จะมีการถอด Hard Drive เพื่อไปกู้ข้อมูลที่อยู่ในอุปกรณ์ ขโมยจะไม่สามารถมองเห็นข้อมูล เพราะข้อมูลได้เข้ารหัสความปลอดภัยเอาไว้ ขโมยจึงไม่มีทางได้ข้อมูลที่สำคัญของเราแน่นอน

นี่คือคือคุณสมบัติที่ทำให้ Ultrabook มีความพิเศษมากกว่า Notebook และ Taplet ทั่วไป แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะว่า Ultrabook ยังมีคุณสมบัติที่พิเศษยิ่งกว่าอีกอย่างหนึ่งคือ สามารถรองรับการใช้งาน Windows 8 ในที่จะออกมาในปลายปี 2012 นี้ด้วย ซึ่งอินเทลได้ออกแบบให้ Ultrabook สามารถทำงานร่วมกับวินโดว์ 8 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งแอบพลิเคชั่น อินเตอร์เฟช ระบบส่งงานที่รองรับทัชสกรีนเต็มรูปแบบ

เพราะฉะนั้น จากวันนี้เป็นต้นไปหากท่านจะมองหา คอมพิวเตอร์พกพาซักเครื่อง ลองหันมามองดูคุณสมบัติของ Ultrabook ซักนิดหนึ่ง แล้วท่านจะตื่นตาตื่นใจ ในความเพรียบพร้อมและประสิทธิภาพที่ดีเลิศ การใช้งานติดต่อกันยาวนาน และตอบสนองความต้องการได้อย่างครบถ้วน ตามสโลแกนที่อินเทลให้ไว้ว่า   

" Ultrabook™ บางเฉียบ ตอบสนองฉับไว ใช้งานต่อเนื่องยาวนานยิ่งขึ้น .. "

ที่มา http://retailedge.intel.com 
และ นิตยสาร Ultrabook ของอินเทล